Nguồn: http://vietrigpadzambala.org
Nguồn: http://vietrigpadzambala.org
Trong 5 vị Thần Tài Kim Cương thì Hoàng Thần Tài chính là vị thần đứng đầu, người cai quản cũng như đại diện cho ngũ vị thần tài. Chính vì thế, Ngài có quyền năng, sức mạnh rất lớn. Những ai xưng tụng thần chú của Ngài sẽ được phù hộ cho một cuộc sống sung túc, ăn mặc dư dả, giải thoát khỏi những đau khổ, nghèo đói, mở mang trí huệ.
Đây là một thần chú oai lực, giúp cho người trì chú giải trừ được nghèo khổ trong cuộc đời. Trong kinh Phật cũng đã nói rằng, nếu chúng sinh nào nghèo khổ, phúc báo ít ỏi, khó mà yên lòng tu tập, nếu trì tụng chú Hoàng Thần Tài thì có thể thoát được cảnh nghèo khổ, tăng phúc tăng thọ, có được trí tuệ. Khi đã thoát được nghèo đói thì an tâm tu hành không gì có thể cản trở.
Khi trì thần chú Hoàng Thần Tài, nếu đương số có thể phát tâm hồi hướng cho Bồ đề vô thượng, nguyện cứu độ chúng sanh, chăm chỉ bố thí, hành thiện, mở lòng nhân ái, thì ngày càng mở rộng các mối thiện duyên, thoát kiếp nạn, có được phúc báo vĩnh viễn. Ngược lại, nếu nảy tâm tham lam chiếm đoạt một mình, lo hưởng thụ không biết tu tập thì sẽ bị giáng tội.
Không chỉ giúp chúng sinh thoát khỏi nghèo đói, mà Ngài còn phát nguyện rằng giúp chúng sinh có được sự nhẹ nhàng, thanh thản trong tâm hồn, khỏe mạnh về thể xác.
Mỗi ngày đều trì niệm thần chú Hoàng Thần Tài tâm sẽ giúp đẩy lùi bệnh tật, sống thọ, phúc đức vô biên. Nếu có tâm trì chú thì sẽ không bị đau khổ, phiền não quấy nhiễu; cơ thể không phải chịu những đau đớn của bệnh tật.
Đặc điểm nổi bật của Hoàng Thần Tài là Ngài xuất hiện với hình bụng to, nước da màu vàng óng cho nên được gọi là Hoàng Thần Tài. Tay phải cầm ngọc như ý; tay trái thì nhẹ nhàng giữ con chuột (có nơi gọi là con chồn) đang ngậm đồ trang sức, mang ý nghĩa may mắn và sự giàu có vô tận. Trên đầu Ngài đội một chiếc vương miện Phật năm cánh được đính nhiều ngọc, đá quý; cổ đeo chuỗi ngọc trai.
Thân người Hoàng Thần Tài đầy đặn, chắc chắn, khỏe mạnh, vì người xưa quan niệm béo tốt, mập mạp là biểu tượng của phúc khí và giàu có. Trên thân của ông để trần, nhưng có nhiều vòng hoa sen màu xanh và nhiều đồ trang sức kết quanh thân. Khuôn mặt Ngài có nét lạnh lùng, hung dữ với đôi lông mày dày đặc, đôi mắt nhìn về phía trước, người ngồi trên bê hoa sen với tư thế bán kiết già.
Thần thái phẫn nộ, hung dữ này của Hoàng Thần Tài là do trong thế giới này có rất nhiều cảm xúc tiêu cực, ác tâm, ác niệm, nghiệp xấu, Ngài phải giữ hình dạng hung dữ, uy nghiêm này để che chở chúng sinh khỏi những cảm xúc ấy. Đặc biệt, ông còn giúp ta xua đuổi, giải trừ bớt sự bất hạnh, chướng ngại. Thân mình, miệng, ý nghĩa, phúc lợi và công đức là hóa thân của Thần Tài ngũ sắc. Những ai tu tập theo hạnh nguyện của Ngài thì công đức vô lượng; có phước báu, sẽ không còn vướng bận, khó khăn, nghèo khổ nữa.
Thần chú Hoàng Thần Tài là một thần chú phổ biến trong Mật Tông, để thu hút tài lộc. Người ta tin rằng trì kinh chú Hoàng Thần Tài sẽ có được cầu công danh, làm ăn thuận lợi, phát đạt, cuộc sống ngày càng giàu sang, sung túc.
Thần chú Hoàng Thần Tài tiếng Phạn rất ngắn và dễ nhớ, câu chú như sau:
“Om Jambhala Jalendraya Svaha” – “Om Dzambhala Dzalim Dzaye Svaha”
Thần chú Hoàng Thần Tài tiếng Việt như sau:
“Ôm, Giăm Ba La, Gia Lênh Đa Dê, Sô Ha”
Xem thêm: Chú Dược Sư Tiếng Phạn Phiên Âm
Cách trì chú Hoàng Thần Tài như sau:
Xem thêm: Chú Lăng Nghiêm 21 Biến
Hoàng Thần Tài là một trong ngũ Thần Tài Tây Tạng, ông là vị thần được cung kính nhiều nhất trong Phật Giáo của Tây Tạng. Hoàng Thần Tài được coi là vị thần giàu có nhất, người cai quản tiền bạc phương Bắc.
Theo Phật Giáo Mật Tông Tây Tạng, Hoàng Thần Tài chính là hóa thân của Quán Thế Âm Bồ Tát. Trong một số kinh điển có ghi về một tôn quý của trường phái Gelug, tên là Lam Atisha khi đi hành hương đã gặp một cụ già ăn xin nghèo khổ, đang sắp chết vì đói. Lúc này Ngài không có gì để bố thí cho cụ già đó, xung quanh không có gì để ăn, nên Ngài đã dùng dao xẻo thịt mình bố thí cho ông.
Quá bất ngờ, người ăn xin đã bật khóc mà nói rằng: “Làm sao con có thể ăn thịt của vị tăng khả kính như Ngài” sau đó cụ già đã chết đi vì đói. Vị hành giả đã khóc vì cái chết đó, lúc này đột nhiên xuất hiện một tia sáng chói trước mắt Ngài.
Quán Thế Âm Thiên Thủ Thiên Nhãn đã hiện ra vì cảm động cho tấm lòng của vị hành giả. Quán Thế Âm đã nói rằng: “Ta sẽ cứu độ chúng sanh nghèo khổ, ban cho họ sự giàu sang bằng cách hóa thân thành Dzambhla, một vị Phật của Tài Bảo để cứu khổ chúng sinh hữu tình. Ta sẽ làm với bớt sự nghèo khổ để họ không bị phân tâm khỏi việc thực hành lòng từ bi và thiện tâm”.
Không phải tất cả những người trì chú đều linh nghiệm và được Ngài phù hộ cho, quan trọng nhất vẫn là tâm thành. Trước khi trì tụng thần chú này cần chú ý những điều sau:
Khi tụng niệm chú Hoàng Thần Tài, người trì tụng sẽ có được cuộc sống sung túc, no đủ, gặp nhiều may mắn trong tài lộc. Nhưng tiền bạc tạo ra chỉ là tiền đề để bạn tiếp tục tu tập, tinh tấn cho việc tu hành và giác ngộ để thoát khỏi khổ não thế gian.
Nhiều người vì tham lam, ích kỷ trì tụng thần chú với mong muốn giàu sang phú quý để được hưởng thụ, ăn chơi thì thần chú sẽ không linh nghiệm, Hoàng Thần Tài nhất định sẽ không phù hộ cho người như thế. Những người sau khi được Ngài Hoàng Thân Tài độ trì cho vật chất sung túc giàu có nhưng không lo tu tập, ham ăn, lười làm thì sẽ phải gánh chịu hậu quả rất nặng nề.
Trong Phật Giáo vẫn khuyến kích mọi người làm thiện, bố thí, cướng dường để tạo phước đức. Những người được ngài Hoàng Thần Tài phù hộ, cần phải hiểu tiền bạc chỉ là vật ngoài thân, không thể giúp bạn sung sướng, giải thoát được. Nếu bạn may mắn có phước bàu, tiền bạc thì nên chia sẻ, bố thí, cúng dường để giúp đỡ mọi người.
Bố thí tiền bạc, quần áo, đồ ăn cũng tốt, nhưng bố thí lớn nhất là bố thì pháp, nên hướng dẫn, giáo hóa họ để gieo duyên họ có được phương pháp tu tập, giải thoát.
Hoàng Thần Tài chỉ phù hộ cho ai có trí huệ, tinh tấn tu tập, có lòng từ bi hỉ xả mà thôi. Do đó, người trì chú nên lưu ý những điều này.
Xem thêm: Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện PDF
Thần chú Hoàng Thần Tài khá ngắn, do đó rất dễ nhớ, dễ thuộc. Người trì chú cần giữ tâm trang nghiêm, thành tâm thì thần chú mới có thể linh nghiệm.
Bài khấn chú Hoàng Thần Tài gồm có 4 phần:
Con xin quy y Phật, con xin quy y Pháp, con xin quy y Tăng, từ nay cho đến ngày hoàn toàn giác ngộ.
Namo Buddha Yah ( Nam mô Bu đa Ya)
Namo Dharma Yah ( Nam mô Đa ma Ya)
Namo Sangha Yah ( Nam mô Sang ga Ya)
Nam mô Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Con xin kính chư Phật mười phương, chư Bồ tát, chư Thần, chư Thánh, chư Thành hoàng Thổ địa và ông bà tổ tiên nhiều đời đã mất của dòng họ…
Chúng con thành tâm có chút lễ mọn để bày tỏ lòng thành kính, biết ơn sự bảo vệ và giúp đỡ của các Ngài trong thời gian qua.
Con xin sám hối tất cả những điều xấu con đã vô tình hoặc cố ý gây ra từ trước tới nay do kết quả của tham sân si; con quyết tâm sẽ hạn chế và giải trừ chúng.
Cầu mong các Ngài phù hộ cho con và gia đình luôn được giàu có, đầy đủ cả về vật chất, sức khỏe lẫn tiền bạc, cầu cho công việc làm ăn của chúng con được hanh thông, mang lại nhiều lợi ích cho xã hội. Cầu cho quốc thái dân an, nhân dân khắp nơi hưng thịnh, hạnh phúc và hòa bình.
Con xin nương tựa Tam Bảo, thường làm điều lành, tránh xa điều ác, tin sâu nhân quả, tích tập công đức và tăng trưởng trí tuệ.
Sau khi khấn nguyện xong thì quý vị bắt đầu đọc thần chú 3, 7 hoặc 21 lần
Con xin hồi hướng tất cả công đức con đã tích tập được trong ngày hôm nay, trong cuộc đời này, trong tất cả các đời quá khứ và tương lai cho sự hạnh phúc và giác ngộ của tất cả chúng sinh, trong đó có ông bà tổ tiên, con cháu của dòng họ…
Cầu mong cho người sống được khỏe mạnh bình an, may mắn và người đã mất sớm có được tái sinh tốt đẹp, thường có các duyên lành gặp được Phật pháp, dẫn đến giác ngộ và giải thoát.
Bên cạnh việc trì tụng thì bạn có thể thờ Ngài Hoàng Thần Tài, nhất là những người kinh doanh có thể thờ Ngài ở nhà hoặc ở quán xá, công ty,…
Ngài bồ tát Hoàng Thần Tài nên được thờ ở bàn thờ riêng sạch sẽ và trang nghiêm. Khi cúng dường cho Hoàng Thần Tài không quá cầu kỳ, phức tạp, quan trọng là có tâm, lòng thành và giữ trọn đạo khi tu hành.
Tùy theo điều kiện và khả năng mà bạn có thể cúng, có thể cúng hương hoa, trái cây, bánh kẹo, hoặc cúng nước sạch mỗi ngày. Thờ cúng kết hợp thêm trì thần chú của Ngài mỗi ngày, phát tấm lòng từ bi, lương thiện như phóng sinh, bố thí,… thì càng nhanh linh ứng.
Giác Ngộ Tâm Linh đã giúp bạn hiểu thêm về Hoàng Thần Tài – một trong ngũ vị Thần Tài của Tây Tạng. Tuy nhiên, hãy luôn nhớ kỹ Ngài phù hộ cho chúng ta tiền bạc chỉ là để ta tu tập thêm tinh tấn mà thôi, bất kì ai sử dụng để trục lợi thì sẽ nhận được hình phạt vô cùng nặng nề.
Những trận lụt đều đặn hàng năm mang theo nhiều phù sa của sông Nile, cùng với tình trạng bán cô lập do sự ngăn cách của sa mạc phía đông và phía tây, dẫn tới sự phát triển của một trong những nền văn minh vĩ đại nhất thế giới. Nước Ai Cập được coi là lập quốc vào khoảng năm 3100 trước Công Nguyên bởi pharaoh huyền thoại Menes, người đã cho xây thành Memphis và chọn đây làm kinh đô. Triều đại có nguồn gốc địa phương cuối cùng, được gọi là Vương triều thứ 30, đã sụp đổ trước sức tấn công của người Ba Tư năm 343 TCN và vị pharaong người Ai Cập cuối cùng là Nectanebo II phải thoái vị. Lúc ấy người Ai Cập đã đào nên nền móng đầu tiên của kênh Suez và nối liền Biển Đỏ với Địa Trung Hải. Sau đó, Ai Cập lần lượt bị cai trị bởi người Hy Lạp, La Mã, Đông La Mã (Byzantine) và một lần nữa bởi người Ba Tư.
Chính người Ả Rập Hồi giáo đã đưa Đạo Hồi và tiếng Ả Rập tới Ai Cập trong thế kỷ thứ 7, và người Ai Cập dần tiếp nhận cả hai ảnh hưởng đó. Những vị quan cai trị Hồi giáo do khalip chỉ định ra nắm quyền kiểm soát Ai Cập trong ba thế kỷ tiếp sau. Những triều đại tự chủ bắt đầu với những tổng đốc cha truyền con nối từ năm 868. Ai Cập đạt đến tột đỉnh hùng mạnh với ba triều đại Fatimid (trải từ Maroc đến Syria), Ayyubid (thắng được liên quân các nước Tây Âu), và Mamluk (thắng được Mông Cổ và Tây Âu). Từ năm 1517 Ai Cập bị lệ thuộc vào đế quốc Ottoman của người Thổ Nhĩ Kỳ, rồi lại thêm ảnh hưởng của Pháp và Anh cho đến thế kỷ 20.
Sau khi kênh đào Suez hoàn thành năm 1869, Ai Cập trở thành một đầu mối vận chuyển quan trọng của thế giới; tuy nhiên, nước này cũng có một gánh nặng nợ nần to lớn. Với lý do bảo vệ các khoản đầu tư của mình, Anh Quốc đã chiếm quyền kiểm soát chính phủ Ai Cập năm 1882, nhưng trên danh nghĩa vẫn nó vẫn thuộc Đế chế Ottoman cho đến tận năm 1914.
Sau khi giành lại độc lập hoàn toàn từ tay Anh Quốc năm 1922, Nghị viện Ai Cập phác thảo và áp dụng một hiến pháp năm 1923 dưới sự lãnh đạo của nhà cách mạng nhân dân Saad Zaghlul. Từ 1924 đến 1936, người Ai Cập đã thành công trong việc lập ra một chính phủ hành pháp theo kiểu chính phủ Châu Âu hiện đại; được gọi là Cuộc thử nghiệm tự do Ai Cập. Tuy nhiên, người Anh, vẫn giữ một số quyền kiểm soát khiến chính phủ không có độ ổn định cần thiết. Năm 1952, một cuộc đảo chính quân sự buộc vua Farouk, của chính thể quân chủ lập hiến, thoái vị nhường ngôi cho con trai là vua Ahmed Fuad II.
Cuối cùng, nước Cộng hòa Ai Cập được tuyên bố thành lập ngày 18 tháng 6 năm 1953 với Tướng Muhammad Naguib là Tổng thống của nền cộng hoà. Sau đó Naguib cũng bị Gamal Abdel Nasser, kiến trúc sư của phong trào 1952 buộc phải từ chức năm 1954, Nasser lên nắm quyền Tổng thống và quốc hữu hoá kênh Suez dẫn tới cuộc khủng hoảng Suez năm 1956. Nasser ra khỏi chiến tranh với tư cách một anh hùng Ả Rập, và chủ nghĩa Nasser đã lan rộng ảnh hưởng trong vùng dù có gặp phải sự phản ứng từ phía một số người Ai Cập, đa số họ trước đó không hề quan tâm tới chủ nghĩa quốc gia Ả Rập.
Từ 1958 đến 1961, Nasser tiến hành xây dựng một liên minh giữa Ai Cập và Syria được gọi là Cộng hòa Ả Rập Thống nhất. Nỗ lực này cũng gặp phải một số chống đối, và rõ ràng rằng nhiều người Ai Cập không bằng lòng khi thấy rằng cái tên của tổ quốc mình, vốn đã có từ hàng nghìn năm, bỗng nhiên biến mất. Ba năm sau cuộc Chiến tranh sáu ngày năm 1967, trong đó Ai Cập mất bán đảo Sinai vào tay Israel, Nasser chết và được Anwar Sadat kế vị. Sadat bỏ liên minh với Liên Xô từ thời Chiến tranh Lạnh để quay sang Hoa Kỳ, trục xuất các cố vấn Liên Xô năm 1972, và tung ra cuộc cải cách kinh tế Infitah, trong khi tăng cường hành động đàn áp bạo lực đối với các hành động chống đối tôn giáo. Cái tên Ai Cập vẫn được giữ lại.
Năm 1973, Ai Cập cùng với Syria tung ra một cuộc tấn công bất ngờ vào Israel trong cuộc Chiến tranh tháng 10 (cũng được gọi là Chiến tranh Yom Kippur), dù nó hoàn toàn là một thắng lợi quân sự, nhưng về mặt chính trị lại không mang lại kết quả. Cả Hoa Kỳ và Liên Xô đều can thiệp vào, và đạt tới một thỏa thuận ngừng bắn giữa Ai Cập và Israel. Năm 1979, Sadat ký hiệp ước hòa bình với Israel để đổi lấy bán đảo Sinai, một hành động đã làm nảy sinh nhiều mâu thuẫn trong thế giới Ả Rập dẫn tới việc Ai Cập bị loại trừ khỏi Liên đoàn Ả Rập (Ai Cập đã tái gia nhập năm 1989). Sadat bị những kẻ theo tôn giáo chính thống ám sát năm 1981, người kế tục ông là Hosni Mubarak.
Ai Cập có biên giới với Libya ở phía tây, Sudan ở phía nam, với Israel ở đông bắc. Vai trò địa chính trị quan trọng của Ai Cập xuất phát từ vị trí chiến lược của nó: là một quốc gia liên lục địa, họ sở hữu một cầu nối lục địa (Eo đất Suez) giữa Châu Phi và Châu Á, và một cầu nối đường thuỷ (Kênh Suez) nối giữa Biển Địa Trung Hải và Ấn Độ Dương thông qua Biển Đỏ.
Các thành phố và thị trấn gồm Alexandria, một trong những thành phố cổ vĩ đại nhất, Aswan, Asyut, Cairo, thủ đô Ai Cập hiện đại, El-Mahalla El-Kubra, Giza, nơi có Kim tự tháp Khufu, Hurghada, Luxor, Kom Ombo, Port Safaga, Port Said, Sharm el Sheikh, Shubra-El-Khema, Suez,nơi có Kênh Suez, Zagazig, và Al-Minya.
Các sa mạc: Ai Cập chiếm một phần Sa mạc Sahara và Sa mạc Libya. Các sa mạc này được coi là "vùng đất đỏ" trong thời Ai Cập cổ đại và nó bảo vệ Vương quốc của các Pharaohs tránh khỏi các mối đe dọa từ phía tây.
Ốc đảo gồm: Ốc đảo Bahariya, Ốc đảo Dakhleh, Ốc đảo Farafra, Ốc đảo Kharga, Ốc đảo Siwa. Một ốc đảo là một vùng đất xanh tươi và màu mỡ ở giữa sa mạc.
Ai Cập đã là một nước cộng hòa từ ngày 18 tháng 6, 1953. Tổng thống Mohamed Hosni Mubarak đã làm Tổng thống nền Cộng hoà từ 14 tháng 10, 1981, sau vụ ám sát cựu Tổng thống Mohammed Anwar El-Sadat. Ông ta là lãnh đạo đảng cầm quyền Đảng Dân chủ Quốc gia. Mubarak giữ chức vụ cho đến nhiệm kỳ thứ năm thì bị nhân dân Cairo nổi dậy lật đổ vào tháng 2 năm 2011. Thủ tướng Ahmed Nazif lên cầm quyền ngày 9 tháng 7, 2004, sau khi Atef Ebeid từ chức.
Chính quyền Ai Cập bị nhiều nước coi là độc tài quân sự. Dù quyền lực trên danh nghĩa được tổ chức theo hệ thống bán tổng thống đa đảng, theo đó quyền hành pháp trên lý thuyết được phân chia giữa Tổng thống và Thủ tướng, trên thực tế hầu như chỉ một mình Tổng thống được bầu ra trong những cuộc bầu cử chỉ có một ứng cử viên trong vòng hơn năm mươi năm qua. Ai Cập cũng có những cuộc bầu cử nghị viện đa đảng thường xuyên. Cuộc bầu cử tổng thống gần đây nhất, trong đó Mubarak thắng cử nhiệm kỳ thứ năm liên tiếp, được tổ chức vào tháng 9 năm 2005 (xem dưới đây).
Miền Bắc Cairo lúc nào cũng nóng như lửa từ tháng 6 đến tháng 8, nhất là Luxor và Aswan, có khi nhiệt độ lên đến 40 độ. Ở Cairo thì đầy nắng, bụi, ô nhiễm, tiếng ồn… khiến bất cứ ai đi dạo cảm thấy chẳng khác nào bị tra tấn. Mặc khác, mặt trời như thiêu đốt sẽ khiến mọi người muốn đi tránh nóng ở bãi biển Nam Sinai, mũi Alexandrian của Biển Đỏ - lúc này ai muốn đến đây thì đều vất vả khi tìm phòng nghỉ.
Khi đến tham quan những nơi như Luxor, mùa đông là thời gian thoải mái nhất. Cairo không mấy dễ chịu, trời lúc nào cũng u ám và giá lạnh vào ban đêm, trong khi đó ở bờ biển Alexandria, vùng Địa Trung Hải thì mưa nhiều, gây lũ lụt, đường phố bị lún. Ngay cả bãi biển Sinai hơi lạnh nếu tắm nắng vào tháng 1. Từ tháng 3 đến tháng 5 hay tháng 9 đến tháng 11 là thời gian tốt nhất để thụ hưởng ấm áp.
Phần lớn những ngày lễ tôn giáo hay lễ quốc gia của Ai Cập không làm gián đoạn kế hoạch du lịch một cách nghiêm trọng. Vào lễ Ramadan của người Hồi giáo, rất nhiều quán hàng đóng cửa, các quán bar thì nghỉ hoàn toàn. Nhiều công ty, văn phòng cũng làm việc cầm chừng.
Lễ hội Eid ul-Fitr được tổ chức sau khi kết thúc tháng Ramadan và có thể kéo dài vài ngày. Ngày chính xác phụ thuộc vào quan sát thiên văn và có thể thay đổi từ nước này sang nước.
Là một điểm đến du lịch lớn có nền kinh tế phụ thuộc vào tiền du lịch, Ai Cập tương đối dễ dàng để nhập cảnh và / hoặc cấp visa nếu cần thiết. Có ba loại visa Ai Cập:
Thị thực nhập cảnh có thể được lấy từ cơ quan ngoại giao và lãnh sự Ai Cập ở nước ngoài hoặc từ Phòng Visa nhập cảnh tại Cơ quan tài liệu du lịch, xuất nhập cảnh và Quản trị Quốc tịch (TDINA). Du khách không Ai Cập được yêu cầu phải có hộ chiếu hợp lệ.
Công dân của nhiều quốc gia có thể có được một visa khi nhập cảnh tại các điểm chính của nhập cảnh; lệ phí được yêu cầu khi đến và nó là tốn kém để đổi tiền và sau đó nộp lệ phí. Tại sân bay, bạn phải đổi tiền từ một văn phòng ngân hàng trước khi kiểm tra hộ chiếu, bề ngoài là để xác minh rằng đồng tiền là có thật, tuy nhiên, bạn sẽ không có vấn đề có được một visa. Kiểm tra ở cơ quan lãnh sự Ai Cập gần nhất để biết thêm chi tiết liên quan đến các quy định thị thực áp dụng cho công dân của mình. Lệ phí thị thực nhập cảnh đơn như sau:
Công dân của Bahrain, Guinea, Hàn Quốc, Libya, Oman, Ả Rập Saudi, UAE và Yemen nhận được thị thực 3 tháng khi đến. Công dân của Cô-oét có thể có được trong 6 tháng giấy phép cư trú khi đến nơi. Trung Quốc và công dân Malaysia nhận được thị thực 15 ngày khi đến. Công dân của Trung Quốc (chỉ Hong Kong và Macau) có thể có một chuyến thăm 30 ngày mà không cần thị thực.
Công dân của các nước sau đây hiện đang được yêu cầu phải có thị thực trước khi đến, mà phải được áp dụng cho thông qua một lãnh sự quán Ai Cập hoặc đại sứ quán bên ngoài Ai Cập:
Afghanistan, Algeria, Armenia, Azerbaijan, Bangladesh, Bosnia-Herzegovina, Croatia, Georgia, Ấn Độ, Indonesia, Iraq, Iran, Israel, Kazakhstan, Kirghizia, Lebanon, Macedonia, Malaysia (nếu bạn có ý định ở lại quá 15 ngày), Moldova, Montenegro, Morocco, Pakistan, Palestine, Philippines, Nga, Serbia, Sri Lanka, Tajikistan, Thái Lan, Tunisia, Turkmenistan, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine, Uzbekistan, Việt Nam và tất cả các quốc gia châu Phi (ngoại trừ công dân của Guinea và Libya, những người không yêu cầu thị thực).
Ai Cập có một số sân bay quốc tế:
Phà chạy thường xuyên từ Aqaba trên đi Nuweiba trên bán đảo Sinai, bỏ qua Israel và các thỏa thuận biên giới đôi khi phức tạp. Nói chung là không có lệ phí thị thực nhập cảnh Jordan thông qua Aqaba vì nó là một phần của khu vực thương mại tự do. Tuyến đi Nuweiba được điều hành bởi ABMaritime. Dịch vụ phà hàng tuần mới từ Venice đi Alexandria, thông qua Tartus ở Syria, bởi Visemar Lines được bắt đầu vào mùa hè năm 2010. Hiện xuất bến mỗi thứ tư tại 16:00, đến ngày chủ nhật sau tại 2:00, đây là cách duy nhất để đến Ai Cập trực tiếp từ châu Âu. Tuy nhiên, do tình hình chính trị tại Syria phà đã bị hủy bỏ. Một phà hàng tuần cũng chạy giữa Wadi Halfa trong Sudan và Aswan. Chiếc phà còn giữa các bờ Biển Đỏ đến các cảng ở Saudi Arabia và Jordan.
Hệ thống giao thông công cộng và tư nhân ở Ai Cập khá tốt. Các hãng hàng không trong nước bảo đảm bay khá nhanh, mặc dù bạn cần có nhiều tiền và một ít thời gian. Những hệ thống giao thông khác như xe bus, tàu lửa, tàu thủy hay thậm chí là lạc đà, lừa và ngựa.
Nếu bạn yếu sức khỏe, có thể không thích hợp đi xe bus hay xe lửa, nhưng đó là những cách tốt nhất để gặp gỡ người bản xứ, cảm giác được văn hóa Ai Cập. Dịch vụ xe bus hầu như có mặt khắp mọi tỉnh thành ở Ai Cập và 5000 km đường ray xe lửa cũng kết nối mọi thành phố từ Aswan đến Alexandria.
Bạn cũng có thể đón taxi đi lại từ ngoại ô đến thành thị. Những loại xe truyền thống như Peugeot 504s, tuy nhiên xe bus nhỏ của Toyota cũng nổi tiếng, họ tập trung đón khách ở các trạm xe lửa hay xe bus. Tài xế đợi đến khi đủ người mới khởi hành. Nếu bạn muốn gia nhập vào dân chúng và tự lái xe, có thể dễ dàng thuê xe ở khách sạn và sân bay. Nhưng những ai quá nhát gan thì khuyên đừng bao giờ chọn cách này.
Điểm nổi bật của bất kỳ chuyến thăm Ai Cập bao gồm địa điểm khảo cổ nổi tiếng của cả hai thấp hơn (miền Bắc) và Thượng (Nam) Ai Cập. Nổi tiếng nhất là:
Alexandria: Alexandria, với một số điểm tham quan lịch sử và cảnh quan tuyệt đẹp mới Bibliotheca Alexandrina, là điểm thu hút mùa hè chính của đất nước Ai Cập thoát khỏi cái nóng mùa hè và tìm kiếm một nơi để dành kỳ nghỉ hè. Các điểm du lịch bao gồm La Mã và Hy Lạp di tích, Bibliotheca Alexandria, Lâu đài Qa'edbay, và Qasr El Montaza (cung điện El Montaza).
Các ngôi đền Luxor và Bờ Tây trên sông Nile
Trong Aswan, bạn có thể nhìn thấy nhiều hơn đền thờ và di tích cổ. Bạn cũng có thể nhìn thấy Geziret El Nabatat (Đảo cây). Đây là một hòn đảo ở sông Nile Aswan được trồng các loài quý hiếm của cây, cây và hoa.
Có lẽ là hoạt động phổ biến nhất ở Luxor và Aswan là để làm Cruise sông Nile trên một con tàu từ Aswan đến Luxor. Nó cho phép bạn dừng lại ở mỗi địa điểm dọc theo sông Nile, nơi bạn có thể xem tất cả các di tích cổ nổi tiếng cũng như kinh nghiệm là trong sông Nile trong một khách sạn có thuyền năm sao.
Vương triều thứ 18 kéo dài từ khoảng năm 1550 đến năm 1292 trước Công nguyên là vương triều dài nhất trong lịch sử Ai Cập.
Hình khắc của vua Tut và pharaoh Ankhesenamun. Ảnh: Alamy
Ai Cập cổ đại nằm dưới sự trị vì của một loạt pharaoh trong hàng thiên niên kỷ. Giới sử gia chia thời kỳ này thành nhiều vương triều, trong đó các vị vua có quan hệ huyết thống hoặc chiếm ngôi của người trước đó. Vương triều thứ 18 kéo dài khoảng 250 năm của Ai Cập là vương triều dài nhất. Các nhà khoa học ước tính thời gian của vương triều thứ 18 bằng cách phân tích hàng loạt ghi chép và xác định niên đại bằng đồng vị carbon, theo Live Science.
Vương triều thứ 18 bắt đầu vào khoảng năm 1550 trước Công nguyên, khi Ahmose lật đổ Hyksos, một dân tộc có nguồn gốc từ châu Á cai trị Ai Cập cổ đại trong hơn một thế kỷ. Những pharaoh nối ngôi Ahmose mở mang lãnh thổ Ai Cập thành vương quốc kéo dài từ Sudan tới Syria ngày nay. Trong số 18 vị vua của vương triều thứ 18 có Tutankhamun hay vua Tut, vị pharaoh có lăng mộ nguyên vẹn được phát hiện bởi nhóm khảo cổ đến từ Anh năm 1922.
Các sử gia thường chia lịch sử Ai Cập thành 30 vương triều. Mặc dù vương triều thứ 18 là triều đại dài nhất theo mô tả của Manetho, người viết lịch sử bằng tiếng Hy Lạp vào thế kỷ 3 trước Công nguyên, thời gian người Hy Lạp và La Mã thống trị Ai Cập lâu hơn. Thời kỳ người Hy Lạp cai trị Ai Cập bắt đầu vào năm 332 trước Công nguyên, khi Alexander Đại đế xâm chiếm nước này. Trước đó, khu vực nằm dưới sự kiểm soát của người Ba Tư. Sau khi Alexander chết vào năm 323 trước Công nguyên, vương quốc của ông sụp đổ và Ptolemy, một trong những vị tướng của Alexander trở thành vua của Ai Cập. Hậu duệ của Ptolemy tiếp tục cai trị Ai Cập trong gần 300 năm cho tới khi nữ hoàng Cleopatra qua đời vào năm 30 trước Công nguyên.
Sau cái chết của Cleopatra, hoàng đế La Mã Augustus gộp Ai Cập thành một tỉnh thành của đế quốc La Mã. Dù các hoàng đế La Mã hiếm khi tới Ai Cập, những tác phẩm nghệ thuật cho thấy họ được xem như pharaoh. Khi đế quốc Tây La Mã sụp đổ vào năm 476, đế quốc Đông La Mã với kinh đô đặt ở Constantinople, tiếp tục kiểm soát Ai Cập cho tới năm 646.
Ngày 10/12, Jimu News đưa tin Tổng cục Phát thanh Truyền hình Trung Quốc ban hành "Chỉ thị quản lý vấn đề AI biến hóa video".
Video ‘Khổng Minh bắn súng’, ‘Đường Tăng ăn thịt’ ngập Internet. Ảnh: Cắt từ Clip
Các cơ quan liên quan cấp tỉnh cần làm báo cáo tổng hợp về tình trạng này, tiếp đó, kiểm duyệt nghiêm ngặt với video sử dụng trí tuệ nhân tạo kết hợp phim ảnh.
Các nền tảng mạng xã hội cần có hiển thị thông báo minh bạch video có phải do AI thực hiện hay không.
Theo The Paper, gần đây, nhiều tài khoản mạng xã hội đăng các đoạn phim kết hợp hình ảnh trong tác phẩm kinh điển và trí tuệ nhân tạo, thu hút hàng tỉ lượt xem và dấy tranh cãi.
Nội dung những video tạo nên các tình huống trái ngược tác phẩm gốc, như: Tôn Ngộ Không và Đường Tăng đánh nhau, Đường Tăng hôn quốc vương Nữ nhi quốc, Gia Cát Lượng bắn súng, Chân Hoàn dùng súng bắn các đối thủ trong cung, Lâm Đại Ngọc và Giả Bảo Ngọc thượng cẳng chân hạ cẳng tay.
Cơ quan quản lý cho rằng các tài khoản "thay đổi tác phẩm kinh điển quá giới hạn nhằm thu hút lượt tương tác, đi ngược giá trị văn hóa truyền thống đồng thời có khả năng xâm phạm bản quyền tác giả".
Phần lớn hình ảnh đến từ các phim kinh điển Hoa ngữ như Tây du ký 1982, Hồng lâu mộng 1987, Tam Quốc diễn nghĩa 1994, Thủy Hử 1998, Chân Hoàn truyện, Hoàn Châu cách cách.
Trên Douyin, nhiều khán giả nhận xét các video hài hước, tính giải trí cao. Nhưng số khác cho rằng nhiều hình ảnh xúc phạm danh tác cổ điển, nội dung sai lệch nguyên tác đồng thời vi phạm bản quyền nghiêm trọng.
Trang Jimu News nhận xét tác phẩm kinh điển mang ý nghĩa lịch sử và xã hội, là công cụ để bảo tồn văn hóa truyền thống.
Việc tự ý chỉnh sửa, kiếm tiền bằng cách vi phạm bản quyền khiến giá trị văn hóa kinh điển bị mai một trong làn sóng giải trí hiện đại. Video AI thậm chí biến giả thành thật, tạo ảnh hưởng không tốt với nhận thức của người xem, nhất là người vị thành niên.
Theo trang này, các ứng dụng AI cần được xây dựng trên nền tảng tôn trọng nguyên tác, tuân thủ pháp luật, như vậy mới đảm bảo trí tuệ nhân tạo phát huy giá trị lớn hơn.
Mặt khác, cơ quan quản lý cũng nên có thái độ cởi mở và bao dung trong ứng dụng AI để thực hiện video giải trí, vì tiềm năng của trí tuệ nhân tạo trong phim ảnh quá lớn, có thể tạo ra hình ảnh con người chưa từng thấy hoặc chưa từng tưởng tượng nổi.
Lịch sử ghi lại, đền Đức Hoàng được xây dựng từ thời nhà Trần, đền thờ Sát Hải Đại vương Hoàng Tá Thốn. Ông sinh ra trong một gia đình làm nghề chài lưới ở thôn Vạn Phần (nay là xã Diễn Vạn, Diễn Châu), là một chàng trai thông minh, có tài bơi lội.
Khi nước nhà bị quân Nguyên Mông xâm lược, Hoàng Tá Thốn nghe theo tiếng gọi của triều đình lên đường đi đánh giặc. Ông đã được tiến cử lên gặp Hưng Đạo Vương và được Hưng Đạo Vương truyền cho vào đội quân thủy thiện chiến, chiêu ông về làm nội gia đồng tử và huấn luyện thêm về binh thư, binh pháp.
Cuối năm 1287, khi giặc Nguyên Mông trở lại mở cuộc xâm lược Đại Việt lần thứ 3, Hoàng Tá Thốn được giao thống lĩnh hàng vạn thủy binh và tàu thuyền. Nhờ sử dụng chiến thuật tài tình, ông đã chỉ huy đội quân phục kích đánh tan quân Nguyên Mông.
Với chiến tích lẫy lừng đó, ông được nhà vua phong “Sát Hải chàng lai Đại tướng quân” và giao nhiệm vụ thống lĩnh quân đội phòng giữ vùng duyên hải.
Trong một lần đi trấn thủ đường biển Thanh Hoá, ông lâm bệnh rồi đột ngột qua đời. Triều đình sau khi nghe tin đã vô cùng thương tiếc, cho thuyền rồng chở linh cữu ông về an táng và lập đền thờ tại quê nhà. Đồng thời ra sắc lệnh cho nhiều địa phương cùng lập đền thờ ông. Hoàng Tá Thốn được thờ tại đền Đức Hoàng trong hoàn cảnh ấy.
Tương truyền, ở làng Diệu Ốc thuộc xã Yên Lạc, tổng Quan Triều (nay là làng Diệu Ốc, xã Phúc Thành, Yên Thành, Nghệ An) có đầm nước rộng khoảng 20 mẫu. Trong làng, ven đầm có vợ chồng họ Nhữ ăn ở phúc đức nhưng mãi không có con.
Hàng ngày họ chăm chỉ làm vườn, đun nước giúp khách qua đường khỏi cơn khát nắng. Năm tháng trôi qua, việc làm thiện đức của 2 vợ chồng động đến trời cao, bà có thai sau đó không lâu.
Sau đó, người vợ sinh ra 2 quả trứng, nở ra 2 con rắn. Vợ chồng người nông dân vô cùng yêu quý hai đứa con đặc biệt của mình. Hai con rắn cứ thế lớn lên và rất khôn, đi đâu cũng theo giúp bố mẹ, sớm tối không rời.
Một hôm trong lúc cuốc ruộng, người cha lỡ tay làm đứt đuôi một con. Bị cụt đuôi, con rắn ngỡ ngàng giận dữ phùng mang và dựng ngược lên nhìn thẳng vào người cha. Người cha vừa thương con, vừa sợ hãi, quỳ xuống và luôn miệng: “Phụ bái tử, phụ bái tử” (cha lạy con). Con rắn cụt đã đau đớn bỏ đi.
Rắn cụt đi theo hướng bàu Canh đến một vùng đất cao ráo, phong cảnh hữu tình trên bờ bàu Canh để lại 3 giọt máu. Hai vợ chồng và dân làng đã đi tìm. Khi đến đây thấy vậy thì lập đền thờ, nhân dân trong vùng gọi là đền Canh (đền Hạ).
Sau khi để lại 3 giọt máu, con rắn tiếp tục đi lên ngàn Thượng (nay là xã Quỳnh Tam, Quỳnh Lưu) thì kiệt sức, không đi được nữa và đành nằm lại, tạ thế tại đây.
Con rắn lành lặn còn lại, buồn vì người anh em và cha mẹ bỏ mình mà đi, đã bò lên bờ bàu Ác và chết ở đó. Tương truyền, anh em nhà rắn sau khi chết đều hóa thành những vị phúc thần.
Nhân dân trong vùng tôn xưng rắn thần là “ông” và lập đền thờ ông cụt ở bàu Canh, đền thờ ông lành ở bàu Ác. Từ đó trong dân gian có câu “ông cụt bàu Canh, ông lành bàu Ác”.
Cán bộ văn hoá xã Phúc Thành Trần Văn Thành cho biết, đền Đức Hoàng xuất phát là nơi thờ hoàng long (thần rắn), sau này thờ thêm Sát Hải Đại vương Hoàng Tá Thốn và nhiều lương y có tiếng.
“Hiện nay, đền được tôn tạo tương đối khang trang, người dân, du khách khắp nơi đến dâng lễ, cầu yên, cầu phúc, cầu lộc, cầu tài, cầu cho tai qua nạn khỏi. Đền còn có kho thuốc truyền đời từ xưa đến nay, rất linh nghiệm”, ông Thành chia sẻ.
Đền Bà Triệu ở xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) là di tích quốc gia đặc biệt, và là ngôi đền thiêng của người xứ Thanh.
Đền Vạn Lộc (ở phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò, Nghệ An) không chỉ được biết đến với sự linh thiêng. Nơi đây còn có cây bàng cổ thụ hàng trăm tuổi bị rỗng ruột vẫn tươi tốt, tạo nên “hang động” độc đáo trong thân cây.